Tuesday, November 6, 2012

ภัยที่มาในคืนวันลอยกระทง....!

 

งานวัด...ในคืนวันลอยกระทง...ทุกปีครับ เพื่อน ๆ จะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น...บางครั้งเดินอยู่ดี ๆ ก็มีคนวิ่งหน้าตาตื่น แหวกฝูงชนเข้ามาหาผม....หัวเต็มไปด้วยเลือด...เกิดการเขม่น แล้วโโนตีหัวมาซะงั้น...ผมเองก็ไม่แน่ใจว่า ที่ กทมฯ. จะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นรึเปล่า...
...ชกชิงวิ่งราว...ก็มีให้เห็นอยู่เนือง ๆ ลองมาดูกันครับเพื่อน ๆ ...ผมไปก๊อปภัยที่เกิดขึ้นมาจากเว็ปไซส์ เว็ปไซส์หนึ่ง....เค๊าว่ากันมายังไงบ้าง....
อุบัติเหตุทางถนน
จากข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าเดือนพฤศจิกายน เป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุมากเป็นอันดับ 3 ของปีคือ 9,658 ครั้ง คร่าชีวิตคนไทยไปถึง 1,122 คน มากกว่าเดือนเมษายน ที่เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์เสียอีก เหตุนอกจากการที่คนขับรถเดินทางไปเที่ยวลอยกระทงกันเป็นจำนวนมาก ยังเป็นเพราะการดื่มเหล้าฉลองวันรื่นเริงนี้ด้วย


พลุ ดอกไม้ไฟ
ลอยกระทงกับการจุดพลุ ดอกไม้ไฟเป็นของคู่กัน แต่ไม่ว่าปีไหนก็มักได้ยินข่าวคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการถูกพลุดอกไม้ไฟ ระเบิดใส่ แต่ละปีมีคนเข้ารักษาในห้องฉุกเฉินกว่า 13,000 ราย โดยเฉพาะเด็กอายุ 10-14 ปี ที่สำคัญผู้บาดเจ็บรุนแรงกว่า 30% คือ คนเมา!
จมน้ำ
เทศกาลลอยกระทงเป็นช่วงที่เด็กไทยเสี่ยงจมน้ำเสียชีวิต สูงสุดในรอบปี สถิติ 4-5 ปีที่ผ่านมา ในคืนวันลอยกระทงจะมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตทันที 5 ศพ และในวันรุ่งขึ้นจะพบอีก 8 ศพ หรือเฉลี่ย 13 ศพ จาก 2 สาเหตุหลัก คือพลัดตกน้ำเพราะผู้คนเบียดเสียด และการลงน้ำไปเก็บเศษเงินในกระทง
วัยรุ่นเสี่ยง เสียตัว
จากการสำรวจข้อมูลพฤติกรรมเสี่ยงของเด็กและเยาวชนในช่วง เทศกาลวันลอยกระทง ปี ๒๕๕๒ จากกลุ่มตัวอย่าง นักเรียน นักศึกษา จำนวน ๔๐๐ คน ในระดับ ม.ปลาย และระดับอาชีวศึกษา พบข้อมูลที่สำคัญ คือ กิจกรรมที่เด็กและเยาวชนทำในวันลอยกระทง ส่วนใหญ่ เป็นเรื่องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถึง ร้อยละ ๑๓.๕ ขับรถซิ่งตามท้องถนน ร้อยละ ๕.๕ และมีเพศสัมพันธ์กัน ร้อยละ ๓.๘ สำหรับสถานที่ที่เด็กและเยาวชนใช้ในการมีเพศสัมพันธ์กัน ส่วนใหญ่เป็นที่บ้าน/ห้องส่วนตัว ร้อยละ ๔.๘ โรงแรม ร้อยละ ๑.๘ และหอพัก ร้อยละ ๑.๕ นอกจากนี้ยังพบว่า พฤติกรรมการดื่มสุราส่งผลให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกด้วย
อีกข้อที่ผมได้ยินบ่อย ๆ ....หญิงสาวถูกข่มขืนในวันลอยกระทง
วัยรุ่น หรือว่าวัยไหนก็แล้วแต่ ควรระวัดระวังไว้นะครับ อยู่กับฝูงชนหน่อย อย่าปลีกตัวเดี่ยวคนเดียว แฟนหรือเพื่อนที่ไปด้วย ก็บอกเค๊าซะนะครับว่า อย่าพยายามแยกตัวออกมาจากฝูงชน ขากลับบั้าน ก็ควรที่จะหาเพื่อนๆ  หลาย ๆ คน เป็นเพื่อนเดินทาง
....อย่ารับเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า....
...แล้วการแต่งตัว ก็ให้มันมิดชิดหน่อยก็แล้วกันครับน้อง ๆ ...มันไม่ใช่ที่ได้ยินมาหรอกนะครับ...คำว่า "...เธอแต่งตัวยั่วยุอารมณ์ ..." ผมมองว่า " ...ไอ้บรรดาหื่น ๆ ทั้งหลายนั่น มันคิดว่า..." ง่าย "... มากกว่า...เช่น...
"...ผู้หญิงคนนี้ แม่มม..แต่งตัวโป้ดี คงผ่านมาแล้ว...คงเอาได้ง่าย ๆ ...ไม่งั้น ไม่กล้าแต่งตัวอย่างนี้หรอก "
ก็ตามนั้นครับน้องๆ  สาวๆ  เอ็มไทยที่กำลังจะออกไปเที่ยวงานคืนนี้....ระวัดระวังตัวด้วยนะครับ...หนุ่ม ๆ เองก็...ระมัดระวังเรื่อง ตีหัว ด้วยละกัน...ฮะๆ  ๆ
ก็นำมาฝากแค่นี้ครับเพื่อน ๆ ....ถึงจะผ่านตาท่านใดมาแล้ว...ก็จะว่ากันนะครับ
ขอยกยอดคำขอบคุณไปที่...Google.com ครับผม
สุขสันต์วันลอยกระทงครับทุกท่าน....ผมเองก็คงไม่ได้ออกไปลอยกับเค๊าหรอกครับคืนนี้...กลัวโดนตีหัว....ฮะ ๆ

0 comments:

Post a Comment