Sunday, September 18, 2011

คำกล่าวในงานเลี้ยงรับส่ง

เป็นคำกล่าวในงานเลี้ยงรับส่งที่น่าจะสมบูรณ์ ครบถ้วน สอดคล้องเหมาะสมแก่การนำไปปรับใช้ครับพี่น้อง
………………………………………..
ตัวอย่างที่ 1
…………………………………………..

1.  คำกล่าวของตัวแทนคณะที่ไปส่ง
…………………………………….…….
เรียน  ท่านหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา  ท่านผู้พิพากษา ท่านผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนหัวหน้าฝ่าย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดสงขลา และแขกผู้มีเกียรติ ที่เคารพรักทุกท่าน
กระผม สมชาย คำเอื้อ ผู้อำนวยการส่วนสารสนเทศ ตัวแทนของผู้มาส่งคุณนารีรัตน์  รักบ้านนา ให้ท่านผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัด จะให้สสงขลา จะให้ ลงทำงานในส่วนงานไหน ก็สุดแท้แต่จะพิจารณาเห็นสมควร  ห้ามนำไปเป็นแม่บ้านเป็นกุ๊กเป็นกิ๊กโดยเด็ดขาด ไม่งั้นได้เห็นดีกัน แต่ถ้าจะให้เป็นลูกสะใภ้หลานสะใภ้นั้นขอคารวะด้วยความยินดียิ่ง ไม่ส่งบัตรเชิญก็จะมาด้วยบัตรเสือก ในนามของผู้มาส่งคุณนารีรัตน์  ขอเล่าประวัติของคุณครูนารีรัตน์ รักบ้านนาให้ผู้มาร่วมงานเลี้ยงวันนี้ได้รับฟังดังนี้  ชื่อนางสาวนารีรัตน์  รักบ้านนา ยังเป็นโสดครับพี่น้อง ส่วนรายละเอียดให้ไปถามเอาเอง แต่ขอรับประกันด้วยเกียรติยศและศักดิ์ศรีของผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองปลา ซิวว่า นางสาวนารีรัตน์  รักบ้านนา ที่นำมาส่งวันนี้  รับประกันของแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่ลอกไม่ดำ ใช้แล้วไม่ถูกใจยินดีรับคืน  นำมาฝากไว้แล้วที่โรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ  ท่าน ผอ. หาหนุ่มโสดที่เหมาะสมให้ด้วยนะครับ เพื่อจะได้แตกหน่อขยายแนว สืบเชื้อแถวเผ่าพันธุ์บ้านหนองปลาซิวต่อไป
ขอบพระคุณทุกท่านที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น  งานนี้โฆษกเสียงดี ดนตรีไพเราะ อาหารก็อร่อย คนคอยบริการก็สุดยอด ถ้าคนนอนกอดที่บ้านสวยน่ารักได้สักครึ่ง ถึงให้จุด ๆ ๆ  และจุด ๆ ๆ ก็ยอม
ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย  ได้โปรดดลบันดาลให้พี่น้องเพื่อนครูและแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่มาร่วมงาน วันนี้ จงประสบแต่ความสุขความเจริญ เป็นหนุ่มหร่อเท่ห์เสน่ห์แรง  เข้มแข็งทั้งกลางวันกลางคืน   เป็นสาวสวยสดชื่นซิ่งซาบซ่า  สดใสยิ่งกว่าสาววัยขบเผาะ  เงินเดือนมากขึ้น มากขึ้นมากขึ้น และมากขึ้น ส่วนการงานน้อยลง น้อยลง น้อยลงและน้อยลง
สวัสดีครับ
………………………………
2.  คำกล่าวของผู้ต้อนรับ
……………………………….
เรียน  ท่านประธานการจัดงาน  คณะผู้พิพากษา และแขกผู้มีเกียรติ ที่เคารพรักทุกท่าน
กระผมนายสิงหา  กันยาคม ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดสงขลา  ในนาม เจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดสงขลา ทุกคน ขอต้อนรับท่าน นารีรัตน์  รักบ้านนา  ซึ่งย้ายมาทำงานอยู่กับพวกเราด้วยความยินดียิ่ง  ก่อนอื่นขอแจ้งให้ท่าน นารีรัตน์  รักบ้านนา ทราบเป็นเบื้องต้นก่อนว่า การมาอยู่ที่ ศาลแห่งนี้มีกฎเหล็ก 10 ข้อที่ต้องปฏิบัติร่วมกัน เพื่อความสงบสุขและความเจริญก้าวหน้าของศาลจังหวัดสงขลา ของเรา ดังต่อไปนี้

  1. สงสัยให้ถาม
  2. ไม่สงสัยให้ทัก
  3. ยังไม่มีบ้านพักให้บอก
  4. พูดหยอกห้ามโกรธ
  5. ยังเป็นโสดให้แต่ง
  6. แต่งแล้วห้ามหย่า
  7. มาเข้างานเจ็ดโมงเช้า
  8. เข้าห้อง เก้านาฬิกา
  9. เจ็บไข้ให้ลา      
  10.  ไม่มาให้ชี้แจง
ขอบคุณคณะ เจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ร่วมมือกันจัดงานเลี้ยง ต้อนรับครั้งนี้ ขอบคุณแขกผู้ผู้มีเกียรติทุกท่านที่มาร่วมเป็นเกียรติในงานนี้  ขอให้ทุกท่านช่วยกันกิน ช่วยกันดื่มและช่วยกันดิ้นให้สุดมันไปเลย
หากการจัดงานเลี้ยงต้อนรับครั้งนี้มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดขาดตกบกพร่องเช่น ดนตรีไม่เพราะ สาวเสริบปล่อยให้คอยนาน อาหารไม่อร่อย เป็นต้น ในนามประธานจัดงานครั้งนี้ขอกราบอภัยทุกท่านเป็นอย่างสูงยิ่งไว้ ณ โอกาสนี้
ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย  ได้โปรดดลบันดาลให้ท่านอาจารย์นารีรัตน์ รักบ้านนาพร้อมครอบครัว และทุกท่านที่มาร่วมงานวันนี้ จงประสบแต่ความเจริญผาสุก  สนุกกับงานที่ทำ  การงานให้ก้าวหน้า  ร่ำรวยไม่เลิกรา สุขหรรษาตลอดไป และขอให้การจัดงานเลี้ยงต้อนรับครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความรักความสามัคคี และความร่วมมือในการพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ ให้เป็นคนเก่ง เป็นคนดี และอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
สวัสดีครับ
……………………………………………
3.  คำกล่าวของผู้อาวุโสที่ได้รับเชิญ
…………………………………………..
เรียน  ท่านผู้อำนวยการ ท่านรองผู้อำนวยการ คณะครูอาจารย์โรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ และแขกผู้มีเกียรติ ที่เคารพรักทุกท่าน
กระผมขอแสดงความยินดีกับคณะครูโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอเป็นอย่างยิ่งที่ ได้คุณครูนารีรัตน์  รักบ้านนา มาทำงานด้วย  ทราบมาว่าคุณครูคนใหม่อายุยังน้อยและยังเป็นโสด จึงขอให้คุณครูและคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอทุกท่าน ช่วยกันดูแลรักษา ให้คำแนะนำที่ถูกที่ควรและทะนุถนอมเหมือนไข่ในหิน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ ให้เป็นคนเก่ง เป็นคนดี และอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขต่อไป
ในฐานะประธานกลุ่มโรงเรียนหนองเต่าคราง ซึ่งมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบคุณครูในกลุ่มโรงเรียนหนองเต่าครางทุกคน ขอแจ้งให้ทราบว่า หากคุณครูนารีรัตน์  รักบ้านนา หรือคุณครูท่านอื่นในโรงเรียนหนองปลาหมอมีปัญหาอุปสรรคขัดข้องประการใดทั้ง ในการทำงานและการเป็นอยู่ ขอให้แจ้งท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ ท่านผอ.สิงหา  กันยาคม ทราบในทันที รับรองว่าท่านจะได้รับการช่วยเหลือดูแลแก้ไขให้ในทันที  ฟันธง !
ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย  ได้โปรดดลบันดาลให้คุณครูนารีรัตน์ รักบ้านนาพร้อมครอบครัว และทุกท่านที่มาร่วมงานวันนี้ จงประสบแต่ความเจริญผาสุก  สนุกกับงานที่ทำ  การงานให้ก้าวหน้า  ร่ำรวยไม่เลิกรา สุขหรรษาตลอดไป
สวัสดี
…………………………………..
4.  คำกล่าวของผู้ถูกเลี้ยงรับ
………………………………….
เรียน  ท่านประธานกลุ่มโรงเรียนหนองเต่าคราง ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนฯ คณะครูอาจารย์โรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ และแขกผู้มีเกียรติ ที่เคารพรักทุกท่าน
ดิฉัน นางสาวนารีรัตน์  รักบ้านนา รู้สึกดีใจ และประทับใจสุด ๆ ที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น จากท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ท่านผู้มีเกียรติที่กรุณามาร่วมงานและคณะครูโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอทุกท่าน ดิฉันจะพยายามปฏิบัติตามกฎเหล็ก 10 ข้อของโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอด้วยความพยายามและด้วยความเต็มใจเป็นอย่างยิ่ง ค่ะ
ขอบพระคุณท่านประธานกลุ่มโรงเรียนหนองเต่าคราง ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนฯ คณะครูโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ และแขกผู้มีเกียรติที่เคารพรักทุกท่านเป็นอย่างสูงยิ่งค่ะ
ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย  ได้โปรดดลบันดาลให้ทุกท่านที่มาร่วมงานวันนี้ จงประสบแต่ความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป
ขอบพระคุณทุกท่านค่ะ
สวัสดีค่ะ
………………………………………
ตัวอย่างที่  2
คำกล่าวในงานเลี้ยงส่ง
…………………………………….
1. คำกล่าวของประธานจัดงาน
…………………………………….
เรียน  ท่านประธานกลุ่มโรงเรียนหนองเต่าคราง  คณะครูอาจารย์ และแขกผู้มีเกียรติ ที่เคารพรักทุกท่าน
กระผมนายสิงหา  กันยาคม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ  ในนามคณะครูโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอทุกคน  รู้สึกใจหายที่ท่านอาจารย์นารีรัตน์  รักบ้านนา  ซึ่งย้ายมาทำงานอยู่กับพวกเราได้ไม่นานก็จะต้องย้ายไปโรงเรียนแห่งใหม่ซึ่ง อยู่ห่างไกลจากพวกเรามาก รู้สึกเสียใจมากที่สุดที่ท่านอาจารย์ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎเหล็กข้อ  4 ยังเป็นโสดให้แต่ง ได้ แต่ก็รู้สึกยินดีด้วยที่ท่านอาจารย์จะได้ย้ายกลับภูมิลำเนา ไปอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ ให้ท่านได้ชื่นใจ ภูมิใจ และสานฝันให้นักเรียนในโรงเรียนแห่งใหม่สู่ความสำเร็จ
ขอบคุณคณะครูโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอทุกท่านที่ร่วมมือกันจัดงานเลี้ยงส่ง ท่านอาจารย์นารีรัตน์  รักบ้านนา  ครั้งนี้ ขอบคุณแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่กรุณามาร่วมงาน  ขอให้ทุกท่านช่วยกันกิน ช่วยกันดื่มและช่วยกันดิ้นตามอัธยาศัย
หากการจัดงานเลี้ยงส่งท่านอาจารย์นารีรัตน์  รักบ้านนา  ครั้งนี้มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดขาดตกบกพร่อง ในนามประธานจัดงานขอกราบอภัยทุกท่านเป็นอย่างสูงยิ่งไว้ ณ โอกาสนี้
ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย  ได้โปรดดลบันดาลให้ท่านอาจารย์นารีรัตน์ รักบ้านนา พร้อมครอบครัว และทุกท่านที่มาร่วมงานวันนี้ จงประสบแต่ความเจริญผาสุก  สนุกกับงานที่ทำ  การงานให้ก้าวหน้า  ร่ำรวยไม่เลิกรา สุขหรรษาตลอดไป และขอให้การจัดงานเลี้ยงส่งครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความรักความผูกพันระหว่างท่านอาจารย์นารีรัตน์ รักบ้านนา พร้อมครอบครัว กับคณะครูโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ และทุกท่านที่มาร่วมงานวันนี้ตลอดไป
สวัสดีครับ
……………………………………………
2.  คำกล่าวของผู้อาวุโสที่ได้รับเชิญ
……………………………………………
เรียน  ท่านผู้อำนวยการ ท่านรองผู้อำนวยการ คณะครูอาจารย์โรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ และแขกผู้มีเกียรติ ที่เคารพรักทุกท่าน
กระผมขอแสดงความดีใจกับคุณครูนารีรัตน์  รักบ้านนา ที่ได้ย้ายกลับภูมิลำเนาสมความตั้งใจ  และขอแสดงความเสียใจกับคณะครูโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอเป็นอย่างยิ่งที่ต้อง สูญเสียคุณครูนารีรัตน์  รักบ้านนา ไป ทั้งนี้เพราะท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอหย่อนสมรรถภาพเอง  กล่าวคือไม่สามารถควบคุมดูแลให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติตามกฎเหล็กของ โรงเรียนได้ครบทั้ง  10  ข้อ ในฐานะประธานกลุ่มโรงเรียนหนองเต่าคราง ซึ่งมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบคุณครูในกลุ่มโรงเรียนหนองเต่าครางทุกคน จึงมีคำสั่งลงโทษท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ ท่านผอ.สิงหา  กันยาคม ให้อยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอต่อไป และให้ได้เลื่อนเงินเดือนอย่างน้อยขั้นครึ่ง
ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย  ได้โปรดดลบันดาลให้คุณครูนารีรัตน์ รักบ้านนาจงประความสำเร็จทั้งในอาชีพการงานและชีวิตส่วนตัว  ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการจัดงานสังสรรค์เลี้ยงส่งคุณครูนารีรัตน์  รักบ้านนา ครั้งนี้ จงประสบแต่ความเจริญผาสุก  สนุกกับงานที่ทำ  การงานให้ก้าวหน้า  ร่ำรวยไม่เลิกรา สุขหรรษาตลอดไป
สวัสดี
……………………………….
3.  คำกล่าวของผู้ย้าย
……………………………….
เรียน  ท่านประธานกลุ่มโรงเรียนหนองเต่าคราง ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนฯ คณะครูอาจารย์โรงเรียนบ้านหนองปลาหมอ และแขกผู้มีเกียรติ ที่เคารพรักทุกท่าน
ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ดิฉันทำงานที่โรงเรียนบ้านหนองปลาหมอแห่งนี้ ได้รับการดูแลเอาใจใส่แนะนำตักเตือนจากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนฯ และคณะครูโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอทุกท่านเป็นอย่างดียิ่ง จึงขอกราบขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่าสูงยิ่งไว้ ณ โอกาสนี้ ดิฉันได้ปฏิบัติตามกฎเหล็ก 10 ข้อของโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอด้วยความพยายามและเต็มใจเป็นอย่างยิ่งมาโดย ตลอด  แต่มีกฎข้อ  4 ที่ว่า ยังเป็นโสดให้แต่ง ข้อเดียวเท่านั้นที่ดิฉันไม่สามารถทำได้สำเร็จ เพราะไม่มีใครร่วมมือด้วยสักคน ขืนอยู่ต่อไปมีหวังได้ขึ้นคานอย่างแน่นอน จึงต้องรีบขอย้ายกลับบ้านก่อนที่วันนั้นจะมาถึงคะ
ขอบพระคุณท่านประธานกลุ่มโรงเรียนหนองเต่าคราง ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนฯ คณะครูโรงเรียนบ้านหนองปลาหมอทุกท่านที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานเลี้ยงส่งให้ ขอบพระคุณแขกผู้ผู้มีเกียรติทุกท่านที่กรุณามาร่วมงาน ขอบพระคุณในน้ำใจไมตรีที่หยิบยื่นให้   ดิฉันจะจดจำคุณความดีและมิตรไมตรีที่ท่านมีให้ไปตลอดชีวิต  หวังว่าวันข้างหน้าคงได้มีโอกาสตอบแทนพระคุณท่านบ้าง
ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย  ได้โปรดดลบันดาลให้ทุกท่านที่จัดให้มีและมาร่วมงานวันนี้ พร้อมครอบครัว จงประสบแต่ความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป การงานให้ก้าวหน้า  ให้หร่อ ให้รวย ให้สวยยิ่ง ๆ ขึ้นไปค่ะ
นาเดินทางพรุ่งนี้เช้า มีข่าวดีร้ายประการใดส่งข่าวถึงนา บ้างนะคะ
ขอบพระคุณทุกท่านค่ะ
สวัสดีค่ะ

2 comments:

เรียน เจ้าของบล็อก

เนื่องจากเนื้อหา blog นี้ได้คัดลอกมาจากเว็บไซต์ www.porkru.com กรุณาลบเนื้อหาดังกล่าวออกจากเว็บของท่านด้วย

ขอแสดงความนับถือ
ผู้ดูแลเว็บ www.porkru.com

Post a Comment