Monday, October 15, 2012

สร้างตนเองให้มีเครดิตด้วยบุคลิกดีๆ

สร้างตนเองให้มีเครดิตด้วยบุคลิกดีๆ

   ทุกๆ ปีที่ผ่านมาเมื่อถึงสิ้นปี เชื่อแน่ว่าคุณก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่ลุ้นโบนัสและเงินเดือนขึ้นจนตัวโก่งแน่นอน แต่พอความจริงปรากฏกลับพลิกล็อค เพื่อนหลายคนหัวเราะชอบใจเพราะได้เกินความคาดหมาย ตรงกันข้ามกับคุณ กลับต้องมานั่งน้ำตาเช็ดหัวเข่า ทั้งๆ ที่คุณก็ทำงานหนักพอๆ กับคนอื่น
ในเมื่อคุณตั้งอกตั้งใจ ทำงานออกอย่างนั้น แต่มันก็ไม่เป็นอย่างที่ตั้งใจไว้ เหตุผลที่ทำให้อดสงสัยไม่ได้ก็คือเรื่องเจ้านายนั่นเอง จะเป็นเพราะเจ้านายไม่ชอบหน้าหรือว่าไม่ได้เลียแข้งเลียขา ประจบเจ้านายขอขึ้นเงินเดือนหรือเปล่าก็ไม่รู้ ที่ทำให้ผลออกมาไม่น่าพอใจ
ไอ้เรื่องอย่างนี้ใครๆ ก็เบื่อ แต่ก็ไม่มีใครหนีพ้น ดังนั้น ถ้าคุณอยากอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ก็คงต้องทำใจกันหน่อย เพราะมันเป็นธรรมดาของมนุษย์
ถึงอย่างไรมันก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดี ที่สุด คุณคงไม่ภูมิใจแน่ ถ้าเดินขึ้นแท่นรับรางวัล ท่ามกลางเสียงสาปแช่งของบรรดาเพื่อนฝูงรอบข้าง แทนที่จะเป็นเสียงปรบมือชื่นชม
แนะนำให้หาทางใหม่ที่สังคมยอมรับจะดี กว่า อย่างน้อยมันก็ช่วยให้คุณเดินไปไหนมาไหนได้สบายๆ ไม่ต้องกังวลเสียงด่านินทาลับหลัง กระนั้นก็เถอะ ต่อให้เจ้านายจะชอบคนประจบขนาดไหนก็ต้องเกรงใจแน่ๆ ถ้าคุณใช้วิธีต่อไปนี้
แสดงความสามารถที่มีอยู่
ก่อนอื่นต้องเข้าใจเสียก่อน ว่าคนที่ได้รับผลตอบแทนจากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนตำแหน่ง, โบนัสหรือว่าขึ้นเงินเดือนนั้น มาจากความสามารถที่สมควรได้รับ ไม่ใช่เพราะความสามารถพิเศษในการเลียแข้งเลียขาเจ้านาย
มีหลายคน เข้าใจว่าาทำงานให้สมกับเงินเดือนเท่านั้นเป็นพอ มันก็เป็นจริงสำหรับคนที่ทำงานไปวันๆ แต่สำหรับคนที่รักความก้าวหน้า ถ้าคิดอย่างนี้เห็นทีจะแย่ เพราะการทำงานตามหน้าที่ให้เสร็จไปวันๆ เป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำได้ คุณไม่อยากนิ่งอยู่กับที่ ก็ควรจะแสดงความสามารถที่มีอยู่ให้เจ้านายเห็น ว่าสามารถทำงานในตำแหน่งที่สูงกว่าได้ รับรองว่าชื่อคุณต้องเป็นที่จับตามองแน่นอน แต่ยังไงก็อย่าทำงานข้ามหน้าข้ามตา หรือก้าวก่ายงานคนอื่นก็แล้วกัน
ทำงานด้วยความกระตือรือร้น
คนไม่เก่งแต่ขยัน มักจะประสบความสำเร็จมากกว่าคนเก่งแต่ขี้เกียจ ไม่ว่าคุณจะเข้าข่ายเก่งหรือไม่ แต่ถ้าขยันและกระตือรือร้นซะอย่าง เชื่อเถอะว่าไม่มีใครกล้ามองข้ามคุณไปหรอก ที่สำคัญพยายามทำให้เป็นนิสัยเสมอต้นเสมอปลายเข้าไว้
นอกจากนี้ คุณควรจะสร้างบรรยากาศการทำงานให้มีชีวิตชีวามากขึ้น จะได้ไม่น่าเบื่อ อย่าลืมว่าการมีเพื่อนเยอะๆ จะช่วยให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

คุณอาจจะหาคู่หูในที่ทำงานสักคน เผื่อเอาไว้เป็นที่ปรึกษา และคอยกระตุ้นไม่ให้ขี้เกียจ ก็ช่วยได้เยอะเหมือนกัน
ทำตัวให้เป็นที่รักของคนรอบข้าง
ใครที่พูดเก่งหรือว่าคุยเก่งถือว่า โชคดีไป เพราะได้เปรียบในการเจรจาหรือปรึกษาเรื่องงาน ส่วนคนเงียบๆ ไม่ชอบสุงสิงกับใคร อาจเกิดอุปสรรคในการทำงานได้เหมือนกัน เพราะเวลาต้องการคำปรึกษาปัญหารือขอความผิดพลาดจากใคร จะไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร ถึงคุณจะเป็นคนไม่ค่อยพูด แต่เพื่อชีวิตการทำงานที่ราบรื่น แนะนำให้ยิ้มเข้าไว้ เป็นการสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีที่สุด
อ่านหนังสือหาความรู้
สมัยนี้คนอ่านหนังสือกันน้อยลง โดยเฉพาะคนทำงาน ส่วนมากจะอ้างว่าไม่มีเวลา ใครคิดอย่างนั้นก็อย่าหวังก้าวหน้ากันเลย เพราะความรู้ทั้งหมดออกมาจากหนังสือ เพราะฉะนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ก็ต้องพยายามหาเวลาอ่านหนังสือให้ได้ การอ่านหนังสือจะช่วยให้มุมมองและความคิดของคุณกว้างไกลขึ้น
หนังสือที่เลือกอ่าน นอกจากจะเป็นหนังสือที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานที่ทำอยู่แล้ว ก็น่าจะหาหนังสือที่ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินด้วย ช่วยผ่อนคลายความเครียดไปในตัว ถ้ามีเวลาว่างมากหน่อย ก็ควรจะหาหนังสือประเภทอัตชีวประวัติของคนที่น่าสนใจมาอ่านประดับความรู้ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำงานและการดำเนินชีวิต
พิถีพิถันเรื่องความสะอาดเรียบร้อย
คงไม่มีใครที่ให้เครดิตคุณเต็มร้อย หรอก ถ้าคุณยังขืนแต่งตัวไม่เข้าท่า ไม่สะอาด แถมโต๊ะทำงานรกรุงรังอย่างกับรังหนู การแต่งตัวง่ายๆ (ง่ายเกินไป) ประเภทไม่ค่อยสนใจตัวเอง เช่น ไม่เคยรีดผ้าที่ใส่มาทำงาน, รองเท้าไม่เคยขัด, ไว้หนวดเครารุงรัง หรือว่าไม่ยอมแก้ปัญหากลิ่นตัว
การแต่งตัวมอซออาจใช้ได้ดีกับวงการศิลปิน แต่รับประกันได้เลยว่า มันใช้ไม่ได้ผลกับวงการธุรกิจแน่นอน เพราะ ในสังคมการทำงานที่ต้องติดต่อกับคนมากๆ หรือทำธุรกิจ จะต้องมีบุคลิกที่น่าเชื่อถือ ซึ่งเครดิตเหล่านี้มาจากภาพรวมที่มองเห็น เช่นความสะอาดเรียบร้อยในการแต่งกาย ใบหน้าสะอาดเกลี้ยงเกลา
การแต่งตัวให้ดูดีนั้น ไม่ใช่หมายความว่าต้องเป็นเสื้อผ้าราคาแพงเสมอไป มันไม่เกี่ยวกันหรอกครับ ขอเพียงให้สะอาดเรียบร้อยก็ใช้ได้แล้ว
สร้างเครดิตดีๆ ให้กับตนเอง
ถ้าการสร้างเครดิต หรือความเชื่อถือ เป็นสิ่งที่ทำกันได้ง่ายๆ คุณคงไม่เห็นคนส่วนใหญ่กระตือรือร้น หาหนทางสร้างเครดิตให้กับตัวเอง เพราะฉะนั้น เมื่อไหร่ที่คุณต้องการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ เพื่อให้คนรอบข้างนับถือ คุณก็จำเป็นต้องมีคุณสมบัติที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกริยามารยาท การพูดจา หรือแม้แต่การแต่งกาย
การสร้างเครดิตให้ตัวเอง จึงเป็นเรื่องที่คุณต้องพิถีพิถัน และรอบคอบเป็นพิเศษ ยิ่งถ้าคุณอยากสร้างความประทับใจ และความไว้เนื้อเชื่อใจเมื่อแรกพบด้วยแล้ว คุณสมบัติดังกล่าวควรมีอยู๋ในตัวคุณ
และต่อไปนี้ คือเทคนิคการสร้างเครดิตให้ตัวเองในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อให้นัดครั้งแรกของคุณ ในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจไปได้สวย


จับมือ...จับให้แน่น กระชับ และมั่นใจ อย่าเขย่ามือบ่อยเกินกว่า 3 ครั้ง อย่าลืมพยายามสบตากับอีกฝ่ายพร้อมกับรอยยิ้ม
ยืนห่างประมาณ 3-4 ฟุต...นี่ เป็นระยะมาตรฐานในการยืนสนทนาพบปะผู้คนทั่วไป ถ้าเข้าไปใกล้มากกว่านี้ จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกอีดอัดได้ แต่ถ้าไกลกว่านี้ ความรู้สึกห่างเหินย่อมเกิดขึ้นได้ง่าย แถมดูไม่ค่อยใส่ใจคู่สนทนาอีกด้วย
ยืนข้างๆ...การ เผชิญหน้ากับอีกฝ่ายหนึ่งตรงๆ ตำแหน่งที่ยืนควรจะเป็นด้านข้าง และเฉียงออกเล็กน้อย การยืนเช่นนี้ จะทำไห้คุณดูสนใจฝ่ายตรงข้าม มากกว่ายืนตรงข้ามกันตรงๆ
ท่าทางเวลาจับมือ...ถ้า มีโอกาส อาจจะยื่นมือทั้งสองข้างไปจับมือข้างหน้า ซึ่งกริยาท่าทางนี้ เป็นการเคารพนอบน้อม ซื่อสัตย์ และดูเป็นคนโปร่งใส ไม่มีความลับอะไรปิดบังซ่อนอยู่
ลาด้วยการสัมผัส...เวลา ที่คุณต้องการคั่นบทสนทนาหรือจบการพูดคุย ก็ควรจบด้วยการสัมผัสเบาๆ ที่แขน หรือไม่ก็ลูบไหล่คู่สนทนาเบาๆ (ในกรณีผู้ชายกับผู้ชาย) มันเป็นวิธีการที่ดี เป็๋นมิตร และอบอุ่นที่สุด โดยเฉาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นผู้ใหญ่กว่า หรือมีตำแหน่งสูงกว่า
แต่วิธีการลาจากด้วยการสัมผัสแขน หรือไหล่ของคู่สนทนาที่เป็นผู้หญิงนั้น เป็นสิ่งที่คุณควรระมัดระวังอย่างยิ่ง เพราะดูจะไม่ค่อยเหมาะนัก โดยเฉพาะในการพบปะครั้งแรก คุณควรให้การพูดจาสื่อความเป็นมิตรจะดีกว่า ถึงแม้ว่าความจริง การสัมผัสจะให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นมิตรมากกว่า
สิ่งต่างๆ ด้วยวิธีไม่ยากนักเหล่านี้ มันจะช่วยทำให้คุณดูมีบุคคลิกที่ดี น่าประทับใจ และน่าเชื่อถือได้อย่างไม่น่าเชื่อ และแน่นอนที่สุด มันย่อมช่วยให้บันไดความสำเร็จของคุณอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมถึง

0 comments:

Post a Comment