Wednesday, April 27, 2011

เปลี่ยนแปลงอะไร?? เพื่อสังคมไทย


ถามใคร??  หัวข้อนี้เชิญชวนให้ใครก็ได้ช่วยกันตอบฉบับสะเด็ดน้ำ  !! งั้น ผมคนหนึ่งล่ะ ขอตอบ
ใคร่เห็นสังคมไทยได้รับการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

 
ในด้านสังคม - ให้เป็นสังคม “ครอบครัวไทย” กลับมาเหมือนดังเดิม พ่อแม่ลูกปู่ย่าตายายอยู่ร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตาใกล้ชิด มีความรักเอื้ออาทรความผูกพันความอบอุ่นทางใจช่วยเหลือดูแลกันทางกาย คือบ่อเกิดแห่งพลังสมานฉันท์ในครัวเรือนสู่ฐานรองรับให้สังคมประเทศไทยเข้มแข็ง
            เป็นสังคมที่มีความเชื่อมั่นศรัทธาต่อหลักคำสอนของศาสนาหรือสิ่งที่ตนเองนับถือด้วยสติปัญญาไม่หลงงมงาย    ตามกระแส หรือหลงเชื่อตามกันมาเป็นประเพณีนิยมผิด ๆ รักษ์วัฒนธรรมอันดีงาม นอบน้อมถ่อมตน มีอัธยาศัยไมตรี    ไปมาลาไหว้ เคารพให้เกียรติผู้อาวุโส มธุรสวาจาที่จริงใจ    เป็นสังคมรักการศึกษาหาความรู้ทันโลก
            ผู้ใหญ่เป็นแบบฉบับในทางปฏิบัติอันถูกต้องดีงาม สร้างมิตินิสัยให้เป็นคนตรงต่อเวลา รักความสะอาดมีระเบียบวินัย เคารพกฎหมายกบิลเมือง สังคมจึงอยู่เย็นเป็นสุขมีธรรมะ


บ่อเกิดแห่งพลังสมานฉันท์ในครัวเรือนสู่ฐานรองรับให้สังคมประเทศไทยเข้มแข็ง


ในด้านเศรษฐกิจ   พัฒนาประเทศให้เป็นมหาอำนาจทางด้านเกษตรกรรม เป็น “ครัวโลก” ผลิตข้าว  ยางพารา  ปาล์มน้ำมัน พืชผักธัญญาหารป้อนชาวโลก    ในเมื่อเทคโนโลยีเราสู้เขาไม่ได้ก็เอาอาหารการกินนี่แหละต่อรองกับประเทศมหาอำนาจ สู้ด้วยทรัพยากรธรรมชาติอันบริสุทธิ์สวยงาม
            ในขณะเดียวกันพลเมืองรู้อดออม มัธยัสถ์       รักการทำงาน  รักศักดิ์ศรีดูแลช่วยเหลือตนเอง ไม่งอมือ  งอเท้า รอคอยผู้อื่นมาโปรด
            เศรษฐกิจพอเพียงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องน้อมนำ   มาใส่เกล้า ยึดถือ และปฏิบัติ


ในปัจจุบันสังคมของเมืองไทยได้นำวัฒนธรรม ชาวต่างประเทศเข้ามามากมาย จนเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมเพราะคนไทยต้องรักเมืองไทยจึงมีการรณรงค์ให้คนไทย  หันมาเที่ยวของไทย กินของไทย ใช้ของไทย รักวัฒนธรรมของไทยประเทศไทยมีประวัติศาสตร์เก่าแก่ให้ศึกษามากมาย  บางทีคนรุ่นหลังอาจจะยังไม่รู้และไม่เคยได้ยิน มาก่อน   แต่ปัจจุบันวัยรุ่นทั้งหลายชอบนำแฟชั่นมาจากต่างประเทศ ชอบทำตามวัฒนธรรมของชาวตะวันตกทำให้วัฒนธรรมของไทยลบเลือนหายไปเรื่อยๆ จนวัยรุ่นสมัยนี้จะกลายเป็นฝรั่งไปแล้วฉะนั้นเราควรหันมาดูบ้านเมืองเราบ้างว่าเป็นยังไงแล้วพัฒนาให้เจริญยิ่งๆขึ้นไป

รักเมืองไทย ชูชาติไทย ทะนุบำรุงให้รุ่งเรือง สมเป็นเมืองของไทย

ประยูร  วงศ์ปรีชากร
ผู้ประนีประนอมประจำศาลจังหวัดสงขลา

0 comments:

Post a Comment